Gần đây, một số giao dịch bằng giấy tờ giả lọt cửa công chứng viên, gây ra những tranh chấp và thiệt hại cho các chủ thể. Điều này tạo ra những hoang mang, lo lắng cho người dân khi giao dịch mua bán xe cộ, nhà đất. Tuy nhiên, số vụ việc này chỉ chiếm phần nhỏ so với những vụ việc giả mạo mà công chứng viên đã ngăn chặn được. Làm giả giấy tờ không phải đơn giản; giao dịch được với giấy tờ giả càng khó hơn, và nếu gặp các công chứng viên có kinh nghiệm thì những giao dịch này thành công là vô cùng khó.

Trên thực tế, sổ đỏ, sổ hồng, chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, giấy đăng ký phương tiện cơ giới… đều có những dấu hiệu bảo an riêng. Những dấu hiệu này không được phổ biến rộng rãi, nhưng với những người trong nghề thì họ có thể dễ dàng nhận ra bằng các thiết bị chuyên dụng.

Hình ảnh giấy đăng ký (cà vẹt) xe khi nhìn dưới thiết bị chuyên dụng

Hình ảnh giấy đăng ký (cà vẹt) xe khi được quan sát bằng thiết bị chuyên dụng

Một điều mà kẻ gian ít khi lường trước được, đó là những công chứng viên kinh nghiệm ít khi bị lệ thuộc bởi giấy tờ mà họ có những cách thức riêng để phân biệt thật giả về chủ thể, về giấy tờ hay nội dung giao dịch. Cách thức mà các công chứng viên này làm việc cũng tương tự như một điều tra viên hay một điệp viên vậy.

Bạn có thể không tin, nhưng chỉ cần vài chi tiết khi bạn đưa ra yêu cầu công chứng thì công chứng viên đã có thể đọc ra toàn bộ các giao dịch có liên quan, các vấn đề tiếp theo mà bạn dự định sẽ tiến hành, y hệt như một lái xe lâu năm cảm nhận cái đinh cắm vào lốp xe – việc này thường được gọi là linh cảm nghề nghiệp.

Không phải là tuyệt đối, nhưng rõ ràng giao dịch được xem xét cẩn trọng bởi một công chứng viên lành nghề thì quyền lợi của bạn được bảo đảm hơn nhiều lần so với việc bạn mời bất cứ ai khác làm chứng.

Hình ảnh con dấu, chữ ký thật và con dấu, chữ ký bị làm giả.

Hình ảnh con dấu, chữ ký thật và con dấu, chữ ký  giả bị công chứng viên phát hiện.

___________________________