4 sai lầm phổ biến khi lập di chúc

Lập di chúc để lại di sản là vấn đề trăn trở của nhiều bậc cha mẹ. Mong muốn của người để lại di sản luôn chứa đầy sự quan tâm, lo lắng và tình cảm dành cho thế hệ sau của mình. Tuy vậy, để những mong muốn đó trở thành hiện thực thì điều quan trọng nhất là nó phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật… Thực tế cho thấy vì quá lo lắng mà người lập di chúc thường mắc phải 4 sai lầm phổ biến sau:

1. Cho hưởng di sản nhưng không cho bán

Việc đưa ra điều kiện, nghĩa vụ đối với người hưởng di sản là bình thường, nó cũng không trái luật, tuy nhiên điều đó có thực hiện được hay không lại là chuyện khác.
Bộ luật dân sự quy định nghĩa vụ sẽ tự động chấm dứt khi bên có quyền là cá nhân chết hoặc pháp nhân chấm dứt tồn tại. Như vậy dù có yêu cầu người hưởng di sản không được bán nhưng khi người để lại di sản đã chết thì người hưởng di sản cũng không còn nghĩa vụ phải thực hiện yêu cầu đó… nghĩa là … vẫn được bán bình thường.

2. Nghĩ rằng cho ai thì chỉ người đó được hưởng

Có bà vợ ghét cay ghét đắng ông chồng cờ bạc, trước khi chết bà làm cái di chúc để lại hết tài sản cho thằng con và yên tâm nghĩ rằng thế là xong. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy, pháp luật vẫn cho ông chồng hưởng một phần trong khối di sản đó, bất cần biết di chúc nó nói gì.

3. Ra điều kiện hưởng di sản bất khả thi hoặc trái đạo đức

Có bà mẹ chồng uất ức với con dâu, để lại di chúc khối tài sản cả ngàn cây vàng cho thằng con trai độc nhất với điều kiện “phải ly hôn với vợ thì mới được hưởng di sản”.
Thực tế chẳng ông công chứng viên nào chấp nhận chứng di chúc với nội dung đó, và nếu có thì cũng rất dễ bị tòa án tuyên hủy.

4. Nghĩ rằng người thừa kế buộc phải thực hiện theo di chúc

Thực tế không phải vậy, vì với những bản di chúc đưa ra các điều kiện oái oăm, những người đồng thừa kế hoàn toàn có thể từ chối nhận di sản theo di chúc và thỏa thuận hưởng di sản theo pháp luật để không phải tuân theo các điều kiện đó.

Bạn băn khoăn về việc lập di chúc hoặc muốn biết nhiều hơn về di chúc, có thể gọi cho tôi (08585.49090) – Tư vấn hoàn toàn miễn phí.

___________________________

Categories: Dành cho khách hàng

2 Comments

  1. Điểm 3 đang bị sai lỗi chính tả một chút ạ.

Copyright © 2024 Công chứng viên Đào Duy An

Theme by Anders NorenUp ↑